Thích Học Toán

Nhìn ra xa

with 51 comments

Trích từ “Alain nói về hạnh phúc” sẽ sớm xuất hiện trong tủ sách Cánh cửa mở rộng. Sách được một nhóm dịch giả dịch, còn khổ chủ biên tập.

*****

Với một người u sầu, tôi chỉ có một điều để nói: “Hãy nhìn ra xa.” Gần như người ủ ê luôn là người đọc quá nhiều. Mắt người không hợp với khoảng cách này, chỉ khi nhìn vào một khoảng không rộng lớn, mắt mới được nghỉ ngơi. Khi ngắm sao hay nhìn về đường chân trời ngoài biển, mắt hoàn toàn được thư giãn, và khi mắt được thư giãn thì đầu óc sẽ được tự do, bước chân sẽ chắc chắn hơn, tất cả các cơ quan đều được buông xả và duỗi ra từ từ cho đến tận lục phủ ngũ tạng. Nhưng đừng cố duỗi ra bằng ý chí, cái ý chí nó đè lên bạn và làm mọi thứ hỗn loạn lên và cuối cùng bóp nghẹt lấy cổ bạn. Đừng nghĩ đến chính bản thân bạn, mà hãy nhìn ra xa.

U sầu là một căn bệnh, hoàn toàn đúng. Bác sĩ thỉnh thoảng có thể đoán được nguyên nhân và cho thuốc. Nhưng phương thuốc này lại bắt ta quan tâm tới cơ thể, lo lắng để chấp hành  một chế độ ăn kiêng sẽ làm hỏng hiệu ứng của phương thuốc. Đó là lý do tại sao vị bác sĩ, nếu ông ấy khôn ngoan ra, sẽ gửi bạn đến một triết gia. Nhưng khi bạn đến gặp triết gia, bạn sẽ thấy gì? Bạn sẽ thấy một người nằm trên giường quá nhiều, có tư duy cận thị, một người còn u sầu hơn cả bạn.

Nhà nước cần mở trường học thông thái giống như trường y. Học thông thái bằng cách nào? Bằng khoa học thực sự, tức là bằng sự chiêm nghiệm mọi vật, và bằng thi ca rộng lớn như thế giới. Bởi nguyên lý hoạt động của nó là nghỉ ngơi khi được nhìn về chân trời rộng lớn, con mắt dạy cho chúng ta một sự thật to lớn. Tư duy phải giải phóng cho cơ thể và trả nó về cho Vũ trụ, nơi mới đích thực là quê hương của chúng ta. Có một mối liên quan sâu sắc giữa số phận con người và những chức năng trong cơ thể chúng ta. Con vật, khi những thứ xung quanh để cho nó yên, sẽ nằm lăn ra và ngủ; con người thì suy nghĩ, và nếu đó là một suy nghĩ của con vật thì quả thật là bất hạnh cho anh ta. Như thế là anh ta làm cho nỗi khổ và nhu cầu của mình tăng lên gấp đôi, như thế là anh ta tự làm mình mệt mỏi bằng sợ hãi và ảo vọng, những cái làm cơ thể anh ta căng thẳng, kích động, những cái bắt anh ta lao mình theo nhiều thứ, tự kiềm tỏa mình bởi trò đùa của trí tưởng tượng, luôn luôn nghi hoặc, luôn luôn dè chừng mọi người và mọi thứ quanh anh ta. Và khi anh ta muốn tự giải thoát cho mình, anh ta liền đắm mình vào trong những cuốn sách, cũng là một thứ vũ trụ đóng, quá gần mắt anh ta, quá gần những cảm xúc của anh ta. Tư duy biến mình thành nhà tù mà cơ thể phải chịu đựng, bởi có nói rằng tư duy đang thu hẹp lại hay nói rằng cơ thể đang chống lại chính nó, thì cả hai cái đó cũng chỉ là một. Người có nhiều tham vọng sửa đi sửa lại hàng nghìn lần bài diễn thuyết của mình như người đang yêu sửa đi sửa lại lời thề nguyện. Tư duy phải được du ngoạn và phải được chiêm nghiệm, như thế cơ thể của ta mới cảm thấy dễ chịu.

Khoa học dẫn chúng ta đến điều đó, với điều kiện là khoa học không được tham vọng, không được khoác lác, không được vội vã; với điều kiện là khoa học đưa chúng ta ra khỏi những cuốn sách và mang tầm nhìn của chúng ta tới những chân trời xa. Tức là, khoa học phải là tầm nhìn và phải là du ngoạn. Một vật thể, qua những đặc tính thật mà bạn khám phá được, sẽ dẫn bạn tới một vật thể khác rồi tới hàng nghìn vật thể khác, rồi vùng nước xoáy của con sông sẽ mang tư duy của bạn tới những cơn gió, những đám mây, đến tận các tinh hà. Hiểu thật sự không bao giờ chỉ là một cái gì nhỏ bé gần mắt ta, bởi vì hiểu chính là hiểu xem cái nhỏ bé ấy được liên kết tới cái toàn thể như thế nào, không có gì tồn tại do chính nó, và như vậy cái chuyển động đúng đắn sẽ phải đẩy chúng ta ra xa khỏi bản thân mình, cái vừa tốt cho tinh thần cũng vừa tốt cho mắt. Qua đó tư duy của bạn sẽ được nghỉ ngơi trong vũ trụ, chỗ vốn là địa hạt của nó, sẽ hòa hợp với cuộc sống ở trong cơ thể bạn, cái cuộc sống liên đới với mọi thứ. Khi một người theo đạo thiên chúa nói rằng “Bầu trời là quê hương của con”, anh ta không biết mình đã nói đúng đến thế nào. Hãy nhìn ra xa.

15 tháng năm 1911

About these ads

Written by thichhoctoan

02/01/2013 at 03:25

Posted in Sách

Tagged with ,

51 phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. Rất gần với “Bát nhã tâm kinh” nhưng hình như ngược cách ! ? Đúng ko nhỉ ?

    Mt

    02/01/2013 at 07:28

    • Bác có thể giảng thêm về Bát nhã kinh được không?

      thichhoctoan

      03/01/2013 at 12:53

      • Lúc nãy, thì nó đang rất gần, thày lại không hỏi!
        Bây giờ, thày mới hỏi kĩ, thì nó lại xa mất rồi.

        Phàm, gọi “Kinh”, là như thế.
        Gọi “Tâm Kinh”, thì lại còn hơn cả như thế nữa.

        Thế, nhé.

        hmhoang

        03/01/2013 at 15:08

  2. Happy new year Giáo sư!
    xin cảm ơn GS và nhóm làm sách CCMR,
    nhưng cũng e ngại việc làm sách sẽ đánh cắp thời gian của toán học.
    trộm nghĩ, mỗi dân tộc đều cần những cá nhân xuất sắc truyền cảm hứng để tiến lên,

    m.t,

    mười tạ

    02/01/2013 at 08:17

  3. Chào bạn Hòa Thượng,

    Nếu người đẹp không chịu ra đứng ở chỗ chân trời cho mình ngắm, mà cứ đủng đỉnh vòng quanh mình, lại phải nhìn gần. Khó khăn là ở chỗ đó ạ.

    Chúc Hòa Thượng năm này, nhìn đâu cũng thấy niềm vui.

    Ghi chú là “Hòa Thượng” ở đây là tên riêng, ai ghen tị với tên riêng, có lẽ vì nhìn gần quá mà thôi.

    Tập cho lòng mình rộng, lo gì gần, xa.

    HHM

    hmhoang

    02/01/2013 at 14:24

    • Cảm ơn Cụ Hinh.

      thichhoctoan

      03/01/2013 at 00:03

      • Sau khi “chúc xa” nhau rồi, bây giờ “chúc gần”.

        Chúc Hòa Thượng, chúc mỗi bạn ở đây, ra mua một cái dây nhảy dây.

        Mỗi ngày, nhảy mười cái, thế cái đã, nhất là trước mỗi khi định “nâng cốc” như Mt thường làm.

        Chắc ai đây cũng làm được nha.

        hmhoang

        05/01/2013 at 16:08

  4. E bat dau quan tam den thien van hoc de nhin ra xa :)

    dongsongxanh

    03/01/2013 at 02:25

  5. Chuyện rằng, Chàng nọ hay rượi được cô hàng xóm tặng xị rượi ngon, bèn từ chối:
    – Rượi hại sức khoẻ, trí tuệ cũng ảnh hưởng, ko biết đâu là xa gần nữa ! Anh xin cô !
    – Này anh ! Anh mà ko uống nữa thì ai gọi em là “Này cô em xinh tươi !”
    Hmhoang nên tiếp tục “uống rượi” sẽ ko vướng chuyện xa gần nữa ! hi hi. . .

    Mt

    03/01/2013 at 04:39

    • Chờ Mt nhờ “Này cô em xinh tươi !” mang hộ bầu rượu tới, như thế được cả nhìn gần ra xa, nhìn xa hóa gần.

      Nào,”Năm mới, Mt!”.

      hmhoang

      03/01/2013 at 13:06

  6. KD:”Dẫm phải chân cọp mà ko bị cắn !”, lại được mời nâng cốc mừng năm mới ! hmhoang, Anh !
    Thưa Hoà thượng, Bát nhã tâm kinh mở đầu thế này: “Quán tự tại..” nên tôi nghĩ nó “ngược cách” với “Nhìn ra xa” – Nhưng kết quả tích cực (“thoát mọi khổ đau”)của nó cứ như “nhìn ra xa” vậy nên nói “gần” ! Dầu vậy, cả hai đều dùng “Bát nhã” hay là “trí tuệ” cả (tất nhiên phải “hành thâm” – “thực hành sâu sắc”) mà ! Đúng ko ạ ? Thiển nghĩ rùi ! Hi hi . .
    Nay kính !

    Mt

    04/01/2013 at 06:01

    • Cảm ơn bác đã có lời giải thích. Tôi cũng đã để ý thấy nhiều luân cứ cơ sở của Phật giáo và triết học khắc kỷ rất giống nhau, nhưng hai bên thường đi đến những kết luân khác nhau. Bác phát hiện ra sự đối nghịch giữa “Quán tự tại” và “Nhìn ra xa”. Còn một cái khác nhau rất lớn nữa là cả hai đều muốn tĩnh tâm, nhưng để làm thế, một bên thì bảo ngồi thiền, môt bên thì bảo phải làm một cái gì đó.

      thichhoctoan

      04/01/2013 at 14:49

      • Lại nâng cốc, cùng Mt, cùng Hòa Thượng à!

        Vấn đề căn bản nhất của triết học tôn giáo, là thế này.

        Là vấn đề thái độ đối của họ đối với sắc đẹp của phụ nữ, và rồi từ đó sẽ dẫn đến các thái độ khác của họ.

        Chết, nói thế này, chắc hai bác này lại trổ tài nghĩ lâu mất… Mà nghĩ lâu quá, thì mòn hết cả vẻ đẹp…

        hmhoang

        04/01/2013 at 15:45

      • Nhường Cụ Hinh đi thi đối đáp giỏi.

        thichhoctoan

        04/01/2013 at 16:36

      • Vì vấn đề khó quá, mình không sao giải được, thì chỉ biết lấy đó làm điều vui thôi ạ.

        hmhoang

        04/01/2013 at 16:55

      • Đệ tử thì lại nghĩ là nhìn ra xa cũng là một cách thiền. Đôi lúc mình cần nhìn ra xa để quên đi những thứ phù phiếm phiền nhiễu ngay ở cạnh mình để rồi mình có thể tĩnh tâm nhìn lại chính mình. Vì thế, nhiều khi mình nhìn vào khoảng không xa xôi trống rỗng mà lại thấy lòng mình trong đấy. Nhìn xa nhưng lại thấy gần, giống như một vòng tròn vậy.

        PQ

        06/01/2013 at 04:38

      • Xin chia sẻ quan điểm với bạn PQ (xin được xưng hô như thế). Dường như:
        Nhìn thật xa, xa đến vô cùng, tưởng quên được mình nhưng lại gặp chính mình ở đó
        Nhìn thật gần, gần đến vô hạn, lại thấy mình quá đỗi mênh mông..

        vtlearnstoblog

        11/01/2013 at 18:08

      • Lại xin dài dòng đôi lời cùng Hòa Thượng. Khi đọc những dòng của Hòa Thượng về “Quán tự tại” và “Nhìn ra xa”, em chợn nghĩ đến hai thứ bình yên. Một thứ bình yên của mặt nước hồ thu trong vắt. Và một thứ bình yên khác nằm giữa tâm của cơn bão biển. Có lẽ có người thích ly sữa nằm yên, có người lại thích khuấy mạnh lên và tìm điểm bất động trong lòng nó.

        vtlearnstoblog

        11/01/2013 at 18:18

  7. Làm cái gì đó và ko làm cái gì đó là lựa chọn ! Mà “khả năng lựa chon là tự do” ( Sartre), lại nữa Tư do là giá trị do tạo hóa ban cho mọi chúng sinh ! Mt ko dám can thiệp ! hu hu. . Dãu vậy, “Thiền trong động tỷ lần ưu thắng hơn thiền tĩnh tọa” đã được xác nhận, vả khi “làm gì đó” là phải tính: căn cú, hậu quả và phương pháp . . .? Thế thì liên quan đến mọi chúng sinh rùi ! ? Đã liên quan đến sinh linh khác tất phải thỏa ước ! ? Ngày nay gọi là “Khế ước xã hội” (Từ đây xin Hmhoang nhẹ tay) – mà bây giờ VN đang kêu gọi góp ý cho “Hiến Pháp” ! ? Một khế ước xã hội mới !
    Trong khế ước tất nhiên khẳng định một “bảng giá trị” làm căn cứ cho “làm gì đấy” (đúng sai, tốt xấu, đạo đức phi đạo đức. . ) (Mt đã có lần nhắc đến) và những quy ước về các quan hệ để ko ai (nhóm xã hội) áp đặt và lạm dụng quyền lực lên phần còn lại (“Chúng sinh bình đẳng” mà) ! Nhưng “bảng giá trị” của dân tộc ko tự nhiên hình thành mà phần nhiều do những tinh hoa xây dựng nên ! Nếu nó văn minh dân tộc sẽ phát triển, nếu nó lạc hậu dân tộc sẽ lụi tàn ! ai sẽ gây dựng nên Bảng giá trị hiện nay đây ?
    Cứ suy thế thì gay quá ! Nhường Hmhoang nhé ! he he . .

    Mt

    05/01/2013 at 09:22

    • “ai sẽ gây dựng nên Bảng giá trị hiện nay đây ?”

      Chắc sẽ là Mt?

      —-

      Bao giờ số đông trong đám đông thực sự chán ngấy được chính lối sống cùng nhau của họ, rồi thì mới xem tiếp được câu chuyện của đám đông.

      Lời chỉ may ra có được ý nghĩa, khi người ta thực sự đi tìm hành động kiến thiết.

      hmhoang

      05/01/2013 at 22:30

  8. xin Hòa Thượng giúp đỡ,
    bài toán trong link bên dưới là của lớp 2,
    học trò lớp 2 trả lời là 3, cô giáo chấm sai,
    m.t là kỹ sư 5 năm chính quy đàng hoàn cũng có đáp số là 3, nhờ thầy Hòa Thượng chấm giúp,
    xin đa tạ!
    nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/702

    mười tạ

    05/01/2013 at 13:23

    • Chuyện này là hậu quả của cái định nghĩa rất buồn cười về đa giác trong sách giáo khoa. Đối với bạn và tôi, tam giác là tam giác, nhưng trong sách giáo khoa tam giác là đường gấp khúc có ba cạnh vây quanh tam giác. Tổng quát lên đa giác là một đường gấp khúc đóng có thể hoặc không cần vây quanh một miền nào cả. Chắc vì thế mà cô giáo của Tí Hón đếm cả cái “tứ giác chéo”. Oái oăm!

      thichhoctoan

      07/01/2013 at 20:09

      • cảm ơn thầy Hòa Thượng!
        cái “tứ giác” ra đời cả ngàn năm mà người Việt còn hiểu lơ tơ mơ thế,
        thì cái “dân chủ” biết đến bao giờ :?

        mười tạ

        09/01/2013 at 00:47

      • Tôi không cho rằng định nghĩa đa giác bằng đường gấp khúc là quá buồn cười. Định nghĩa này thực ra khá tiện lợi trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên dùng cho học sinh tiểu học thì thiếu trực quan thành ra có thể gây khó khăn cho các em (khi mà một góc đối với các em là một góc không định hướng và dưới 180 độ)

        Có vài điểm muốn bàn thêm :

        1. Trong tiếng Việt (hay là mượn từ tiếng Lạ) ta dùng các từ tam giác, tứ giác, ngũ giác, đa giác… Cách dùng từ này ám chỉ hình được định nghĩa bởi số góc. Trong tiếng Anh các từ tương ứng lại là triangle (3 góc), quadrilateral (4 cạnh), pentagon (5 góc – gon = góc, gốc Hy Lạp), polygon (nhiều góc)… Vậy là có một sự thiếu thống nhất trong cách định nghĩa ám chỉ bởi các tên này. Để cho thống nhất có người dùng tetragon thay cho quadrilateral.

        2. Khi vào không gian, tiếng Việt dùng các từ tứ diện, đa diện…, tức là định nghĩa hình theo số mặt. Trong tiếng Anh cũng thống nhất cách dùng số mặt + hedron (VD: tetrahedron, octahedron, polyhedron…). Nếu so đa diện với đa giác thì mặt phải ứng với cạnh. Như vậy theo một nghĩa nào đó định nghĩa đa giác theo cạnh là hợp lí hơn.

        Dù sao thì tôi cũng cho rằng ở cấp tiểu học, chỉ nên đưa những định nghĩa đơn giản và trực quan.

        Việt Hằng

        10/01/2013 at 13:13

  9. Hà nội lạnh, nếu ko chuyển động chắc ý nghĩ cũng đóng băng luôn, bèn đi ra ngoài, lướt qua 1 bến xe buýt thấy Hmhoang đứng đó dáng vẻ băn khoăn, bối rối bèn hỏi:
    – Chờ “đám đông chán ngấy” mới lên xe sao ?
    – Đừng hỏi, “Bảng giá trị” đâu ?
    – Xin mời Hmhoang chén trè mạn vỉa hè đã! (Tay này chuyên mỉa Mt thích nâng cốc nên chỉ mời chè mạn thôi)
    – Này, đứng giữa các người đẹp sao còn hỏi “Bảng giá trị” ? Có bí quyết gì ko ?
    – Có chứ ! Nhưng nhớ giũ kín, kẻo các bà lão quyết đinh “Bảng giá trị” nào sẽ được dùng trong kỳ thi hoa hâu tới sẽ hét toáng lên đấy !
    – Yên tâm đi, các giá trị văn minh xin từ chối, cam kết ko tiết lộ !
    Vì có hứa nên ta cũng ko tiết lộ bí quyết của Hmhoang ! ai muốn rõ nên hỏi trực tiếp hmhoang nhé !Ha ha . . .

    Mt

    06/01/2013 at 05:15

    • Cảm ơn người bạn triết gia Mt chịu khó tưởng tượng được đến ý nghĩ vô hình của người vô danh.

      Vui vẻ.

      hmhoang

      07/01/2013 at 19:40

  10. Hì hì, phải nhìn ra xa mới thấy chứng tỏ mắc chứng lão thị rồi, nghĩa là HT chuẩn bị lên chức ông cụ rồi.

    uyen

    06/01/2013 at 14:39

  11. em chưa nghĩ được xa, nhưng ngày nào em cũng cho con ra chỗ thoáng đãng 1 lúc, cuối tuần thì chơi xa … để con được nhìn cảnh rộng, tránh cận thị thôi ạ :)

    Titi

    07/01/2013 at 03:27

  12. Những thân xác xenlulozơ vụt cháy
    Một vầng hoa lửa nở trong đêm
    Những chùm sáng rủ nhau trở về nguồn cội

    motnhanhmai01

    09/01/2013 at 06:38

  13. “một nhành mai” hé nụ
    Kẻ sĩ “ba bồ chữ” phải cúi đầu
    Ta lặng im còn mùa đông âm thầm bỏ trốn ! ?

    Mt

    13/01/2013 at 04:03

    • Một nhành mai cho tôi, một nhành mai cho bạn. Thương mến!

      motnhanhmai01

      21/01/2013 at 02:26

  14. Chao anh Chau!
    Ca nuoc dang soi suc ve Nguyen Ba Thanh, toi cung cuon vao su soi suc do. Nhung cu nghi den anh mai khong dut, nhung nguoi day du Tai Tam nhu anh sao ko ganh vac giang son nhi? Toi cung vua den tham nuoc My ve, thay ro su cach biet va xot xa cho que huong minh. Uoc gi nhung nguoi nhu anh se thuc hien tran tro cho que huong minh nhieu hon.
    Tran trong.

    lai.truong

    13/01/2013 at 17:41

    • Vấn đề của một cộng đồng nếu chỉ được nhìn nhận và xúc tiến về mặt cảm xúc, thường ban đầu thì có vẻ rất trôi chảy, người người tiến lên như thác đổ. Nhưng chỉ như thế, thì rồi sẽ không ăn thua gì, các thời giờ, các nguồn lực, các cuộc đời rồi uổng trôi đi, vì tuy cái chiến lũy bức xúc được giải quyết xong xuôi, nhưng nó chưa là gì hết cả.

      Vấn đề của một cộng đồng là một thiền án sâu, rộng của cộng đồng. What do you want, really? Đó phải thực sự là công việc của bản thân cộng đồng, chứ không bao giờ là công việc của vài “vĩ nhân” được. Mấy “vĩ nhân” ấy ốm rồi chết đi, cộng đồng rồi thì sẽ làm gì? Câu chuyện tư duy triết học.

      Văn hóa Việt mê đủ mọi triết lý, trừ tư duy triết học.

      HHM

      hmhoang

      15/01/2013 at 20:56

  15. Nitsơ: “Cái khó ko ở chỗ ban cho mà ở chỗ nhận lấy !”; ở kẻ sĩ đúng ko nhỉ?

    Mt

    14/01/2013 at 07:46

    • Không đúng , có khó không ở chỗ ban cho mà ở chỗ dứt bỏ mới đúng..

      GB

      16/01/2013 at 12:31

  16. Bát Nhã Tâm Kinh hình như bao gồm tất cả tinh túy của Phật học, được rút gọn từ khoảng 25000 câu kinh xuống còn 260 chữ. Ai hiểu hết bộ kinh này thì chắc có lẽ đi lãnh giải “Fields” của Phật học?

    vd

    16/01/2013 at 00:42

    • Đã phàm là tôn giáo, lại còn hiểu hết, thì còn gì là tôn giáo?

      hmhoang

      18/01/2013 at 14:48

  17. Thoạt đầu người ta sống hồn nhiên, khi phát triển trí tuệ người ta ngán tự nhiên (ông trời), bèn thờ “nhiên thần”; rồi có kẻ láu cá xưng là “con trời” (Thiên tử) người ta sợ lẫn nhau sinh ra thờ “nhân thần”; “con trời” còn gành cho mình cả quyền phong cho “nhiên thần” luôn (núi sông…)! ? Tuy là có vài vị nhận biết “Chúng sinh bình đẳng”. . . song thường bị lợi dụng mà thôi (thờ cúng khiếp lắm, ko ai dám đụng)! Đến “Thế kỷ ánh sáng” mấy anh bên Tây bèn vạch rõ ra ! các giá trị văn minh đó nay vẫn không được chấp nhận ở ta ! Cụ Phan nhà ta bèn đưa ra thuyết “Dân trí, dân khí, dân sinh” rất hay, cộng đồng lại ko chịu ! ? Nền văn minh nào đến đều đánh đuổi hết, chết bao nhiêu cũng ko từ, xong việc ko biết đi tiếp thế nào nữa ! ?
    Tàu có anh “Ngũ đoản” tên Tiểu Bình hơi bị quái, khi chết còn biết chối trăng cho hâu bối rằng: “Giáo dục mà hỏng thì mọi việc lớn sẽ hỏng hết”; Các bậc thượng trí trong giáo dục nước ta lại đều khẳng định “Giáo dục nước ta hỏng cả rồi !” – Vây còn việc lớn gì mà gánh vác đây ? Nền tảng văn minh là từ giáo dục mà ! Đúng ko nhỉ ?
    Thôi làm 1 chén chờ vây ! Nóng ruột cũng ko ăn thua ! he he . .

    Mt

    16/01/2013 at 07:54

  18. Theo thiển ý của tôi :Trong chừng mực hình thức : ” nhìn ra xa” , ” tư duy cận thị” thì đàng nào ” mắt” cũng chẳng thoát khỏi không- thời gian của Nhị nguyên trong chừng mực ít nhất là về ngôn ngữ. Còn về nội dung, ” nhìn ra xa” hay ” tư duy cận thị” đều cố hướng về cái chân lý Nhất nguyên, chúng khác nhau ở ” con đường đi ” của mỗi cái. Thật vậy, chẳng hạn, đối với “Quán tự tại” và “Nhìn ra xa….một bên thì bảo ngồi thiền, môt bên thì bảo phải làm một cái gì đó.” ( Trích dẫn của Thichhoctoan) , nhìn bức tranh ta phải nhìn từ xa , một khoảng cách xa, để ”thấy” cái thần của nó ( Một trong những cách nhìn tranh vẽ theo thuyết Lão tử )…Hay ”bay” lên cao mà nhìn xuống trần gian , thì thấy rõ nhất và đúng thật nhất thuyết nhị nguyên này ( nói theo tư tưởng đương đại). Nói rõ hơn, mọi cái nhìn đều phải hướng về hay chính xác là tìm về cái nền tảng tối hậu trong có trong con người Ấn Độ cỗ xưa .
    -Như phái Yoga phát huy sức mạnh tinh thần khi tinh thần thoát khỏi tự nhiên và mọi cảm giác đau khổ vào cho tự nhiên, để tìm về cái căn cơ, nền tảng nhất…
    – Như Đạo Phật , Phủ định sự hiện hữu con người để hướng về cái hiện hữu tuyệt đối – cái căn cơ tối hậu ,bằng con đường đạo Hạnh .
    – Triết học Descartes cũng hướng đến một cái mà ổng cho là tối hậu mà ngày nay ta biết ở trong câu nói nổi tiếng “tôi tư duy vậy tôi tồn tại”…vv
    Do đó, theo thiển ý của tôi thì tốt nhất , không chỉ ”Hãy nhìn ra xa” mà còn phải nhìn lại gần , mà còn có một cái nhìn khác hơn nữa đó là nhìn theo kiểu Nhất nguyên. Tất nhiên, tất cả không thể nhìn cùng lúc, mà đó là một ” con đường đi” ắt ta phải nhìn nếu muốn không bỏ qua và mở ra bao hương thơm cỏ dại bật ra trên con đường đó.
    Vì,theo thiển ý của tôi .Nếu chỉ ” nhìn ra xa” tuy nó cũng mang một ”hạt nhân chân lý” , đề ra một trong những yêu sách chẳng hạn :”Qua đó tư duy của bạn sẽ được nghỉ ngơi trong vũ trụ, chỗ vốn là địa hạt của nó, sẽ hòa hợp với cuộc sống ở trong cơ thể bạn, cái cuộc sống liên đới với mọi thứ” , nhưng chính yêu sách này có khi là không tưởng? ( đó là một cách đặt nghi vấn ?- không phải ta theo thuyết hoài nghi mà theo bước lập luận trên ta hoàn toàn đủ cơ sở để đặt ra nghi vấn ấy. )

    Nguyễn Tuấn Duy

    16/01/2013 at 13:35

  19. Gửi Nguyễn Tuấn Duy: Nếu “…” thì nên đề rõ nguồn trích để trong làng THT kiểm định! Nếu ko thì là mạo danh đấy !

    Mt

    21/01/2013 at 07:04

  20. Gửi bạn GB: Bạn đắc chữ “Xả” trong lục độ bồ tát ! Nhưng sau đó là gì ?

    Mt

    21/01/2013 at 07:11

    • BG không biết chứ “Xả” trong lục độ bồ tát là gì, nhưng có lẽ sau đó là để có thể nắm tay cùng nhau mà đi thôi chứ thực không nghĩ gì hơn thế. Cái khó ở kẻ sĩ chắc không phải ở người mà có lẽ ở mình. Nghĩ thế.

      GB

      23/01/2013 at 13:01

  21. Gửi motnhanhmai01: Xin cảm ơn ! Nhành mai ấy giành cho tất cả các bạn trong làng THT tết này đi !
    Chẻ đôi một nhành mai
    Nụ hoa tìm chẳng thấy ?
    Khi nụ hoa hé nở
    Mạch sống một ngày mai ?

    Mt

    21/01/2013 at 07:26

    • Nhân đôi một nhành mai
      Nụ hoa tìm chẳng thấy?
      Vui gặp nhành mai nở
      Mạch sống một ngày mai

      motnhanhmai01

      23/01/2013 at 02:39

  22. Gửi hmhoang: Quá hay ! Hẹn gặp ở quán “Não lòng đông tây” !

    Mt

    21/01/2013 at 07:32

  23. Mt thật tài hoa, luyện được phép trích.

    Trích được đủ cổ kim.

    Bữa nào Mt trích được lời các vua Hùng, 1 đến 18, cho bạn bè nghe nha.

    hmhoang

    22/01/2013 at 16:53

  24. Mt ko chắc lắm về các ngài, nhưng 1,5 triệu năm trước tổ tiên các ngài (hình như ở Châu Phi): “chỉ lặng im” ! hi hi. . .hmhoang có nghe thấy gì ko ?

    Mt

    23/01/2013 at 02:15

  25. Bạn Mt có thể tham khảo thêm ởđây chăng?

    hmhoang

    23/01/2013 at 14:19

  26. Gửi BG, cái “ban cho, nhận lấy” Mt muốn nói là tri thức chứ ko phải vật chất, quyền lợi gì ! Kẻ sĩ thì sẵn sàng đóng góp tri thức nhưng khó là nơi nhận lấy có tiếp nhận ko ! Ở nước ta hình như thế thì phải ? Ko những ko nhận mà còn nặng nề hơn ấy chứ ? . . Còn bạn dám vứt bỏ mọi vướng bận đó là “xả” (buông bỏ) nhưng ko hiểu bạn định nói với chính mình hay cho xã hội ? Với chính mình thì Mt ko dám có ý kiến, với xã hội thì nên nghĩ sau đó là gi ?. . .
    “Nắm tay nhau” 1 cái đi ? he he . . .

    Mt

    24/01/2013 at 02:35

    • Nhưng để người ta “xả” mà đưa tay ra nhận cũng khó lắm chứ hihi lần này quyết không nắm tay đâu

      GB

      25/01/2013 at 15:36


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 818 other followers

%d bloggers like this: