Thích Học Toán

Kết quả khảo sát, tổng hợp ý kiến và phân tích số liệu – CVHP

with 61 comments

CVHP chân thành cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian trả lời Khảo sát ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Đã có 4800 người tham gia và trên 3400 người hoàn thành Khảo sát.

CVHP công bố với bạn đọc kết quả của cuộc khảo sát tính đến ngày 30/3/13 do trang mạng độc lập surveymonkey cung cấp, cùng với kết quả tổng hợp và phân tích của CVHP dựa trên kết quả sơ bộ của khảo sát tính đến ngày 20/3/13.

1) Kết quả khảo sát (Kết quả tính cả những người đã bắt đầu nhưng không hoàn thành Khảo sát ở đây.)

Kết quả kèm với tất cả ý kiến những người tham gia khảo sát điền thêm vào ở đây (151 trang). Có một số (nhưng rất ít) chỗ người trả lời dùng từ tục tĩu; chúng tôi xin lỗi nhưng không bỏ đi để cho khách quan.

2) Tổng hợp ý kiến của những người tham gia khảo sát.

3) Phân tích số liệu thu thập được.

Dưới đây là đồ thị minh hoạ số người hoàn thành khảo sát trong khoảng thời gian từ 1/3 đến 20/3. Có thể nhận thấy, số người tham gia đạt đến cao trào vào ngày thứ hai, sau đó giảm dần. Chỉ có một đột biến nhỏ xảy ra vào ngày 7/3/2013.

num_participants

Advertisements

Written by thichhoctoan

31/03/2013 lúc 04:38

Posted in Đối thoại

61 phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. nói nhỏ: khi dẫn link, thày THT tích vào ô “Open link in a new window/tab” để người đọc bớt thao tác quay lại trang chính. Cảm ơn!

    Nụ Cười

    31/03/2013 at 05:55

    • nói nhỏ 2: Đường link bị lỗi rồi ạ 🙂

      Nụ Cười

      31/03/2013 at 06:17

    • bật mí với cô Nụ: chỉ nhấn phím Backspace là trở lại thôi ạ, cũng tương đương phím Ctrl + Tab hay một cái kích chuột nếu mở trong tab mới ạ 😀

      mười tạ

      31/03/2013 at 11:48

      • Cảm ơn Mười Tạ nha.
        Nụ vừa mần theo hướng dẫn của Mười Tạ, nhưng chuyển sang trang khác chớ không phải trang này 😀 Mà thôi, đọc từ từ lần lượt từng trang cho thấm, rứa cũng hay 🙂

        Nụ Cười

        31/03/2013 at 12:15

    • Nói to: Bạn cũng có thể mở tab mới bằng 1 thao tác là click bằng con lăng chính giữa của chuột vào link muốn mở.

      quangnvh

      17/04/2013 at 09:08

  2. Cảm ơn tính cách khoa học, cẩn thận, chu đáo, vị tha, rộng lượng của công trình khảo sát “Cùng Viết Hiến Pháp”.

    Đây là cái gương soi, để mỗi ai cũng nên tự soi vào một cái, xem mình ra sao.

    Cụ Hinh

    hmhoang

    31/03/2013 at 07:56

    • Cảm ơn Cụ Hinh đã thay lời bạn đọc gửi lời cảm ơn tới CVHP !

      Nụ Cười

      31/03/2013 at 12:17

    • Cảm ơn cụ Hịnh.

      thichhoctoan

      31/03/2013 at 12:39

    • Hình ảnh ” một cái thùng rỗng thì kêu to” và “cái chuông thì vang xa”. Vậy ta treo cái thùng rỗng lên thay thế cái chuông ở chùa được chăng?

      ledungtan

      04/04/2013 at 08:35

  3. Nói thiệt, ban đầu NC nghĩ khảo sát trên mạng ảo thì người ta muốn kết quả thế nào chẳng được, chỉ cần dàn hàng ngang cả loạt máy vi tính rồi bấm chung một loạt câu trả lời theo ý của ai đó.

    Nụ Cười

    31/03/2013 at 12:25

    • Để Cụ Hinh tìm cách nối mời Nụ Cười sang làm cố vấn xinh đẹp cho tiên sinh Un nhé.

      hmhoang

      31/03/2013 at 13:20

      • Cụ Hinh trêu Nụ Cười đó à, hu hu… 😦
        NC mà làm cố vấn thì sẽ khuyên Ku Ủn đừng bắn cả triệu tấn chăn ấm, áo quần, gạo muối của dân lên giời

        Nụ Cười

        31/03/2013 at 15:36

      • Suy nghĩ suốt 3 ngày, hôm nay mới hiểu thì ra Cụ Hinh cũng có khen Nụ Cười xinh đẹp.
        Cảm ơn Cụ Hinh ạ 😀
        —–
        Thiệt tình, NC cứ lăn tăn mãi cho tới khi nhìn kết quả khảo sát và bảng tổng hợp ý kiến.

        Nụ Cười

        03/04/2013 at 13:06

  4. Mỗi IP chỉ làm khảo sát được một lần. “Họ” không có cả ngàn máy để dàn hàng ngang tham gia khảo sát như bạn Nụ nghĩ đâu. Ngoài ra, tôi tin là họ rất bận.

    thichhoctoan

    31/03/2013 at 12:38

    • Nếu dân VN nhiều người biết có khảo sát này trên trang CVHP thì sẽ có hàng triệu người tham gia khảo sát và kết quả sẽ không khac mấy như kết quả này, rất tiệc việc mà CVHP không biết cách TT để mọi người dân VN biết có cuộc khảo sát này, nên không nhiều người tham gia, do vậy không thể so sánh được với “20 triệu người đã tham gia góp ý” như Đảng đang làm. Dẫu sao luôn cảm ơn Giáo sư Ngô Bảo Châu, BBTCVHP đã làm cuộc khảo sát này mà tôi và mọi người đc tham gia. ở Vn có 15 triệu người dùng intenet ít nhất có 3 triệu người quan tâm nếu biết có khảo sát này. Với uy tin của các bạn, mong các ban có cách để nhiều người biết có khảo sat này. tôi tin rằng, khẳng định rằng kết quả khảo sát này bảo đảm tính trung thực 100%. Chúc NBC cùng BBT mạnh khỏe hạnh phúc, phục vụ ND được nhiều hơn.

      Nguyền Chánh

      31/03/2013 at 23:48

    • Com của tôi liên quan đến chữ Đả… sao mà bạn phải bỏ đi? không được nói thật quá phải không bạn?

      Đức Chung

      01/04/2013 at 00:02

  5. Khảo sát ấn tượng thật, xin chúc mừng và cảm ơn Ban tổ chức (thật lòng). Bản thân tôi không có cơ hội tham gia, vì do lúng túng, tôi thao tác sai, nên không làm được. Tôi cũng thử xin lại đường dẫn khác để làm lại nhưng cũng không thấy có hồi âm.

    Tôi tự hỏi không biết các bác thuộc giới văn nghệ sĩ có tham gia khảo sát không, hay có mắc phải khó khăn như tôi không, nhưng tôi có cảm tưởng là có hai vấn đề mà mọi người đánh giá thấp tầm quan trọng của nó.

    Thứ nhất là ngôn ngữ. Tiếng Việt “là hồn trong nước” và nó dễ học, nhờ đó đã xóa mù chữ rất nhanh cho dân chúng từ sau CM tháng 8. Cho đến nay tỷ lệ người Việt Nam mù chữ là thấp. Điểu này rất quan trọng. Vì như tiếng Trung Hoa rất khó học, tôi được biết là số người mù chữ của họ rất đông, đa số chỉ biết viết vài từ cơ bản nhất thôi. Tôi tin là chính số lượng người nghèo đói thất học đông như vậy là gánh nặng lớn cho nhà nước họ nên thực ra không lạ gì là họ muốn chiến tranh. (Nếu có chiến tranh lúc này là lợi cho họ và bất lợi cho ta). Tôi nghĩ ông Hồ Chí Minh thực sự thương dân vì ông ấy đã hết sức quan tâm đến việc xóa mù chữ cho dân.

    Điều thứ hai là thêm bình đẳng cho phụ nữ. Mời các bạn đọc bài này ở báo Tia sáng : http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=113&News=6225&CategoryID=6

    Số lượng người tham gia khảo sát ở đây chắc cũng đại diện cho trí thức Việt Nam hiện nay. Nếu quả vậy thì tôi trộm nghĩ là trí thức ta hơi vô cảm. Vậy thì phải hỏi thêm ý kiến giới văn nghệ sĩ.

    lan huong

    31/03/2013 at 16:46

    • ” Vì như tiếng Trung Hoa rất khó học, tôi được biết là số người mù chữ của họ rất đông, đa số chỉ biết viết vài từ cơ bản nhất thôi.”

      Không phải tiếng, mà là chữ viết tượng hình.

      Hai việc khác nhau, hoàn toàn.

      hmhoang

      31/03/2013 at 17:35

      • đúng rồi, thao tác không khó nhưng máy chạy chậm ơi là chậm, mãi mới vào trang được, vào rồi lại cứ out ra hoài 😦
        cơ mà NC nhấn chuột và bàn phím “bùm, bùm, bùm” tới mấy lần rồi cũng bấm được, NC tham gia khảo sát cả lần 1 và lần 2 tới khi bấm vào chữ “done” thì chịu, mù tiếng Tây đến là khổ 😀

        Nụ Cười

        31/03/2013 at 23:55

      • Dạ, cảm ơn Cụ Hinh!

        lan huong

        01/04/2013 at 09:36

    • @ chị Lan Huong:
      đúng rồi, thao tác không khó nhưng máy chạy chậm ơi là chậm, mãi mới vào trang được, vào rồi lại cứ out ra hoài
      cơ mà NC nhấn chuột và bàn phím “bùm, bùm, bùm” tới mấy lần rồi cũng bấm được, NC tham gia khảo sát cả lần 1 và lần 2 tới khi bấm vào chữ “done” thì chịu, mù tiếng Tây đến là khổ

      Nụ Cười

      01/04/2013 at 00:11

      • Giỏi tiếng mẹ đẻ cũng khó lắm đấy ! Dân ngành chúng mình phải học thêm ngoại ngữ và văn học nước ngoài, thì mới đỡ khổ 🙂 Tôi chưa dám bấm vào chữ done, thì máy đã cảm ơn mình rồi, sau đó thì chạy xuôi chạy ngược thế nào cũng không được nữa. 😦

        lan huong

        01/04/2013 at 09:43

    • Đã viết ra thì ko là “trộm nghĩ” nữa Lan Hương ạ ! trí thức “hơi vô cảm” vì “người ta” thể hiện thế nào thôi ? Lan Hương thích “tập trung dân chủ”(hơn là nổ: “tinh hoa”) thì kết quả khảo sát ở đây tập trung đấy chứ ? Sao lại phân vân ? He he. . .Chuyện cũ ấy mà ?

      Mt

      05/04/2013 at 06:59

  6. Kết quả cho thấy rõ ràng người dân VN muốn gì! Tuy nhiên, với số lượng 3,500 người tham gia không biết có phải là một Sample tốt trong thống kê hay không, so với mấy chục triệu người đủ tuổi để tham gia tham khảo.

    Vu Dinh

    31/03/2013 at 17:42

    • Số lượng mẫu 3500 là đủ lớn. Độ chính xác của khảo sát phụ thuộc vào số lượng mẫu (3500), không phụ thuộc vào tổng số đối tượng nhằm tới (mấy chục triệu). Tuy nhiên, khảo sát có một hạn chế lớn là phần lớn số người tham gia ở Việt nam là cư dân Hà nội và TPHCM, cư dân các địa phương khác tham gia khảo sát rất ít.

      thichhoctoan

      31/03/2013 at 17:52

      • DT Vn, Tổ Quốc VN sẽ là gáng nặng trên đôi vai của bạn đó, bởi bạn là nhà tri thức có tâm với DTVN, không chỉ giỏi cộng, trừ, nhân, chia như một số người khác. chúc gđ bạn hạnh phúc, chúc ước vọng của bạn với DTVN nhanh thành hiện thực.

        Đức Chung

        31/03/2013 at 23:58

      • Bạn viết DT, nghĩa là gì? Tôi không có thói quen đoán mò.

        hmhoang

        01/04/2013 at 07:04

      • dù sao thì Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh cũng tập trung đại đa số tầng lớp nhân dân. Tôi cũng ở một tỉnh lẻ có tham gia khảo sát, kết quả không bất ngờ, mong có nhiều trang web như của giáo sư, phổ biến kiến thức rộng rãi hơn cho mọi người, nhất là người dân tỉnh lẻ, nông thôn!

        Sơn Việt

        01/04/2013 at 16:14

      • “DTVN” là Dân tộc Viet nam

        Đức Chung

        03/04/2013 at 07:22

      • Tại sao DTVN lại cứ muốn leo lên vai bác Châu mà ngồi như vậy ?

        lan huong

        05/04/2013 at 10:54

      • Nếu bác Châu không phải là người VN, chưa chắc bác đã chăn trở cho vận mệnh dân tộc, tổ quôc như bây giờ. Để hy vọng có được dân chủ, tự do, hạnh phúc hành triệu người đã chết và sẵn sàng chết (hy sinh) cho mơ ước đó. Nếu đôi vai của mình được góp phần gánh vác sứ mệnh đó, thì đó là niềm hạnh phúc chứ đâu phải lỗi nhục nhằn khổ đau. không phải ai cũng làm được việc này đâu Lan Hương ạ, chỉ có những người có tâm, có tầm, luôn suy nghĩ tại sao dân tộc mình lại nghèo đến vậy, văn hóa xuống cấp đến vậy.. thì mới làm được việc này. zen con người VN đâu phải ngu đần, dải đất VN đâu phải không đẹp…. bạn có đau lòng không? khi VN cứ nghèo hèn mãi mãi. Tại sao??? vì vừa thổi còi vừa đá bạn ạ. Độc Đảng mà….

        Đức Chung

        05/04/2013 at 22:56

  7. Kết quả khảo sát rất ấn tượng và cách phân tích rất khoa học! Tuy nhiên, một điểm yếu cơ bản của khảo sát này là tính đại diện của người tham gia khảo sát trên toàn bộ dân số Việt Nam có quyền bỏ phiếu. Chỉ những người quan tâm tới chính trị và có xu hướng cấp tiến (muốn thay đổi) mới tham gia khảo sát và kiên trì trả lời đến cùng. Vì vậy, kết quả hiển nhiên sẽ đại diện cho xu hướng này.

    Câu hỏi đặt ra là, số người có xu hướng cấp tiến này chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm trên toàn bộ dân số? Cũng ngược lại, tỷ lệ bao nhiêu phần trăm số người có quan điểm bảo thủ? Nhưng một câu hỏi còn khó hơn, là khả năng ảnh hưởng, tác động và lôi kéo của 2 nhóm này lên phần còn lại (rất đông) của dân số là như thế nào? Bên nào có sức kéo mạnh hơn và mạnh hơn bao nhiêu?

    Tuy nhiên, dựa trên phương pháp phân tích của khảo sát trên nếu có thể triển khai lấy mẫu (có phần hơi bắt buộc như một nghĩa vụ của người khảo sát phải trả lời) trên toàn bộ quốc gia theo tỷ lệ dân số, vùng miền và tính đại diện thì sẽ kết quả sẽ chính xác hơn. Để làm được điều này, chắc sức của GS. Ngô Bảo Châu chưa đủ để tác động đến ủy ban sửa đổi Hiến pháp. Để làm được việc này, phải có một tổ chức đủ mạnh và có sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính quyền để thực hiện khảo sát. Bằng uy tín của mình, Giáo sư có thể trình bày một phương pháp tiếp cận như vậy đến Đảng và Chính quyền? Câu hỏi đặt ra là Ai (trong Chính quyền) có thể nghe và ủng hộ để tiến hành khảo sát ở phạm vi lớn hơn?

    Phan Hong Nhat

    01/04/2013 at 09:53

    • Việc này tho tôi là khó. Qua những đọng thái vừa qua của chính quyền thì rõ ràng họ hoàn toàn không muốn có những khảo sát hay kiến nghi đi ngược định hướng. Dù sao đi nữa khảo sát này cũng phần nào cho thấy dân muốn gì

      Tung Lam

      01/04/2013 at 14:25

  8. Reblogged this on Phạm Tùng.

    tungpham42

    01/04/2013 at 10:14

  9. Cám ơn NBC và các quí vị thành lập CVHP. Tôi vẫn tin vào tương lai của VN chính là nhờ có các bạn.

    Phuc Nguyenduy

    01/04/2013 at 10:40

  10. Phân tích số liệu thì được. Nói chung là Uyeen cảm thấy số liệu cũng như phương pháp và kết quả tương đối đáng tin, nhưng đọc cái kết luận mới vừa đưa lên thấy chẳng ăn nhập gì hết. Ngạc nhiên ghê, hehe. xã hội học là một môn mang tính nghệ thuật.

    uyen

    01/04/2013 at 13:28

    • Kết quả khảo sát bản thân nó là một thông tin, nó nói lên cái nó cần nói. Nhưng không thể dựa lên nó để đưa ra kiến nghị hay yêu cầu. Ý kiến của những người làm trang CVHP không nhất thiết trùng với ý kiến của những người tham gia khảo sát.

      thichhoctoan

      01/04/2013 at 14:33

      • Trước hết, rất cám ơn các tác giả đã tổ chức và đưa ra kết quả của một cuộc khảo sát NGHIÊM TÚC về việc xây dựng Hiến pháp của VN. Kết quả của một khảo sát nghiêm túc chắc chắn ít hay nhiều sẽ tác động đến nhận thức của chính quyền và xã hội (dân chúng).
        Tuy nhiên, khảo sát qua internet (như một phương pháp lấy thông tin) đối với VN cũng có hạn chế nhất định. Nó tự hạn chế miền lấy mẫu và chỉ phản ánh (gần) đúng đối với tầng lớp (nhóm) người có sử dụng internet. Trong xã hội, lớp người này dù sao cũng là nhóm “lớp trên” (tạm gọi là tiên tiến về văn hóa) về nhận thức, hiểu biết và điều kiện … VN đa phần là nông dân, có một số đông người không có điều kiện tiếp thu thông tin,… nên cách nghĩ của họ có thể sẽ bảo thủ hơn, hay ít ra là khác so với “lớp trên” này. Do vậy có thể sẽ có khác biệt giữa kết quả của khảo sát này (hạn chế cho nhóm đối tượng khảo sát) và kết quả của của khảo sát mà không bị hạn chế.
        P.S Dù sao thì kết quả khảo sát cũng xác nhận một số cảm nhận của nhiều người.
        Một lần nữa cảm ơn nhóm tác giả

        TamPhong

        02/04/2013 at 12:25

      • Kết quả khảo sát này rất trung thực, rất đúng. Nếu tầng lớp nông dân “lớp dưới” (như bạn nói) có được thông tin đa chiều chứ không bị nhồi nhét thông tin một chiều như hiện nay thì tin chắc rằng họ trả lời sẽ như kết quả khảo sát của CVHP, Bạn nói đây là kết quả của khảo sát nhóm “lớp trên, tạm gọi nhóm tiến tiến về văn hóa” Kết quả khảo sát của nhóm này mới cần sửa đổi HP theo họ, Họ mới chính là tầng lớp lãnh đạo chứ không phải giai cấp nông dân, công nhân làm lãnh đạo được (mà đảng là người đại diên). Giai cấp làm thuê không thể lãnh đạo dân tộc được (xin lỗi giai cấp ND, CN)

        Đức Chung

        03/04/2013 at 07:39

      • Tại sao không thể dựa vào kết quả khảo sát để đưa ra kiến nghị sửa đổi HP? Khi NBC và các vị trí thức của trang CVHP đưa ra kiến nghị sửa đổi HP thì chẳng phải là đại diện cho những người tham gia góp ý, góp bài, tham gia khảo sát trên trang mạng đó sao? Nếu không đại diện cho trang mạng đó thì khi góp ý kiến sửa đổi HP (như đã đăng trên Dân Luận) thì các vị nên đề tên của các vị thôi, không nên nhắc đến trang mạng CVHP để tránh hiểu lầm.

        Đăng Phong

        03/04/2013 at 18:22

      • Chào bạn Đức Chung,

        Có mấy ý muốn thưa lại với bạn:
        1. Trong comment ý tôi muốn nói là về sự hạn chế của phương pháp khảo sát (lấy mẫu) qua internet đối với VN. Vấn đề không phải là số lượng mẫu đủ hay không mà những hạn chế, ràng buộc của phương pháp này đã gạt bỏ một lớp đối tượng khá lớn. Chính vì vậy, kết quả khảo sát này sẽ chỉ có thể đúng cho một lớp đối tượng có/biết sử dụng internet (mà tôi tạm gọi là “lớp trên” (trong ngoặc kép)) mà thôi
        2. Kết quả của các nhóm còn lại cũng có thể giống và cũng có thể khác với những kết quả của “lớp trên” này nhưng chưa có một khảo sát nghiêm túc về khoa học thì chưa thể kết luận được. Mọi cái chỉ là cảm tính (không phải tự nhiên tôi thêm câu có ám chỉ như thế này: P.S Dù sao thì kết quả khảo sát cũng xác nhận một số cảm nhận của nhiều người.).
        3. Nhận thức của từng người dân, của toàn xã hội là một sự TỒN TẠI HIỆN THỰC (và chịu nhiều ảnh hưởng/tác động khác nhau, kể ca như, vd: bưng bít, nhồi nhét thông tin một chiều). Ở đây không có chữ nếu.
        4. Hiến pháp là của toàn dân, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn dân chứ không phải là của một nhóm hay tầng lớp tiêu biểu. Cũng chính theo cách lập luận của bạn ĐCS bảo chỉ có họ mới lãnh đạo được dân tộc.

        TamPhong

        04/04/2013 at 12:58

      • HP là của ND, bầu cử phải tự do, nd bầu ai thì người đó, đảng đó làm lãnh đạo, Thật là sấu hổ khi lòng tin của nd không còn mà vẫn cho mình cái quyền ngồi chỗm chệ hưởng thụ trong một vùng đặc quyền của HP (điều 4 HP). Bản chất của độc Đảng là lạm quyền và tham nhũng, thử hỏi ở VN các quan từ giám đốc sở trở lên đến tw, mấy ông không tham nhũng, lương các ông bao nhiều sao giầu vậy?. CN, ND vất vả suốt ngày không đủ ăn, khi quyền lực tuyệt đối thì sinh ra mua quan bán chức như chợ trời, chưa bầu đã biết ai chúng cử. cái khốn nạn nhất là nhiều thằng ngu lại chỉ đạo người tài giỏi, cho nên đất nước không nghèo đói, xã hội không bất công, văn hóa không xuống cấp mới là chuyện lạ….

        Dân HN

        04/04/2013 at 15:45

  11. Em đọc xong kết quả khảo sát rồi. Cảm ơn anh Châu và BBT. Từ lâu THT đã là địa chỉ để em thường xuyên truy cập, ở đây em học hỏi được nhiều điều để có thể hoàn thiện bản thân mình, chỉ biết anh qua các bài viết nhưng với em anh là một người con dân Việt, một nhân cách, một tấm gương.
    Em không bất ngờ về kết quả mà chỉ thấy buồn vì ở sứ xở mình sự thật và lương tri, cái thiện, cái cao thượng vẫn phải đi đường vòng, lối tắt. Em tự hỏi tại sao ở cái nơi mà đẹp cả từ cảnh vật và con người, đẹp trong cả thi ca, cả câu hát ru thì chính những người con Lạc cháu Hồng vẫn chưa thể ngồi lại cùng nhau để nghe hết tâm tư nguyện vọng, để mình có thể từ bỏ những toan tính, hẹp hòi cá nhân, hòa mình vào cộng đồng, để nhận ra một chân lý, một sự thật, để biết thấu hiểu nỗi khổ của dân để đặt hai chữ dân tộc lên đôi vai, để chúng ta không phải là một nước nhược tiểu vì chúng ta không đáng bị như thế.
    Là người sinh ra trong một gia đình chịu nhiều mất mát vì chiến tranh em hiểu cái lý của cha minh, một đảng viên, một cựu chiến binh ông đã day dứt thế nào khi ghi ý kiến của mình lên bản dự thảo sửa đổi hiến pháp nơi chi bộ ông sinh hoạt, mặc dù ông thừa biết những gì của ngày hôm nay các đồng chí của mình đang làm với đất nước. Từ bỏ một cái gì đó đã là thói quen, đi vào tiềm thức không hề dễ chút nào.
    Ngày nghỉ về quê chứng kiến cách làm lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa hiến pháp 1992 mà chỉ gồm các đồng chí sinh hoạt chi bộ được tham gia mới biết cái cách làm để hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của dân như thế nào.
    Người ta có thể tin và đi theo những mô hình, khái niệm rất mù mờ từ một nơi xa xôi nào đó trong khi cùng là đồng bào mà chưa một lần chịu lằng nghe nhau, tin nhau.

    Hy vọng

    01/04/2013 at 17:47

  12. Một khảo sát dạng này luôn có yếu điểm về tính đại diện như Phan hong nhat đã viết; tuy nhiên chuyện là ở chỗ sử dụng các kết quả này thôi ! Để ko lặp lại lối suy diễn đang xảy ra như trong HP sửa đổi:
    – Đảng X là đội tiên phong của giai cấp C
    – Đồng thời là đại diện toàn bộ nhân dân lao động ! ?
    – Cũng là đại diện toàn dân tộc ! ?
    Sao suy diễn dễ thế chứ ? – nên việc dùng, nhận định, phân tích . . .từ kết quả khảo sát của CVHP cũng nên tránh lặp lại cách thức này.

    Mt

    02/04/2013 at 03:29

    • Cũng có thể, có người cho rằng :

      “Mt, là tiên phong của Siêu Vũ Trụ.”

      Chúc mừng MT, dự phòng, nhé.

      hmhoang

      02/04/2013 at 12:38

      • Thích nhất là được chúc mừng mà ko biết vì sao khi hmhoang chưa suy diễn gì cả lại: “dự phòng, nhé”! ? he he . .”Thình lình chạy tới như muốn đốt người ta” (quẻ ly) ko được đâu !
        Quay lại chuyện “còn sống” ngày xưa chăng ? ?

        Mt

        03/04/2013 at 05:38

    • Nụ Cười cũng vừa mới đọc bài ni bên Tia Sáng.
      Cảm ơn Cụ Hinh !

      Nụ Cười

      03/04/2013 at 13:59

    • “Khi các thần dân quyết tâm trở thành công dân là một bước tiến căn bản từ xã hội quý tộc thần quyền sang xã hội cộng hòa thế tục. Hệ thống các giá trị mới của đời sống được hình thành dần lên. Những con người bị ràng buộc bởi tập tục, thần quyền truyền thống, đã bước lên để trở thành những con người tự do thế tục, và họ chủ động tìm cách đưa ra được một hệ thống những quy tắc tường minh mới để tổ chức đời sống xã hội, làm nên hợp đồng xã hội. “Chúng ta từ nay sẽ sống với nhau như thế này”. Hiến pháp đơn giản là như vậy.”

      Nụ Cười cũng vừa mới đọc bài ni bên Tia Sáng.
      Cảm ơn Cụ Hinh !

      Nụ Cười

      03/04/2013 at 14:04

      • VHNA, nguyên đủ.

        hmhoang

        03/04/2013 at 14:29

      • Lời văn chắt lọc (dừng ở đâu là đặt ra vấn đề ở đó ? – chắc định viết nhiều bài nữa về chủ đề này?), ý tưởng liền mach từ thần quyền đến thế tục . .,tuy hơi ngạo nghễ mà thực rón rén, hmhoang ạ ! ha ha . . (xin lỗi làng vì nói chuyện riêng !)

        Mt

        04/04/2013 at 06:04

      • “Nào, việc gì mà phải mắm tôm lộn lồng lên như thế”
        Tay kẻ trộm thủ thà thủ thỉ với tay hề.
        “Trong đống chúng ta, nào biết bao nhiêu kẻ
        Thấy đời chẳng qua, cũng chỉ trò đùa.
        Nhưng ngươi và ta, chúng ta từ trò ấy, mà chui ra đây,
        Nào phải do những dịch kinh số má của nợ giời ơi
        Tập nói thẳng xem nào, hay chờ hết giờ à.”

        Bob Dylan

        (Cụ Hinh chuyển lời)

        hmhoang

        04/04/2013 at 13:11

    • Xin cụ cho em ít chữ:
      Cụ giải thích cho em thế nào là Xã hội chủ nghĩa với. Em mù tịt về khái niệm này. Trân trọng!

      Hy vọng

      04/04/2013 at 00:32

      • Nói chuyện thế này.

        Tôi có biết một nhóm người.

        Họ được sinh ra ở thành phố, tầng lớp khá.
        Họ được học các trường lớp, thuộc loại khá.
        Họ đã đi du học, du việc, xứ này, xứ kia, nước này, nước kia.
        Họ đang có công việc tốt, đang thu nhập khá.

        Họ í ới nhau để đi nghỉ cùng nhau, họ tập trung các đại gia đình gồm nhiều thế hệ, khoảng dăm bảy chục người, trong hai ngày ngắn ngủi, không kế hoạch giải trí rõ ràng.

        Tất cả đều “tốt đẹp”.

        Tâm thức xã hội làng xã này, ở tầng lớp này, đủ để tự vẽ lên cái đồ thị tiến triển của xã hội của họ trong một thời gian dài dài tới.

        Tâm thức xã hội quyết định nội dung các khái niệm về xã hội đang vận hành trong xã hội.

        hmhoang

        04/04/2013 at 14:28

  13. Xin chào giáo sư Ngô Bảo Châu, trong phần “3.Phân tích số liệu thu thập được” trong file “phantich.pdf”
    Dòng cuối bảng 1 “Nên đưa Dự thảo HP 2003 ra trưng cầu dân ý?”

    Mong giáo sư xem và hiệu chỉnh lại “2013”.Xin cám ơn giáo sư

    Antony Hoang

    04/04/2013 at 04:16

  14. Khi nào mệt mỏi, đau đầu sẽ đọc còm của hmhoang, mồ hôi toát ra khỏi hết . . .hi hi

    Mt

    05/04/2013 at 04:34

  15. Kính cụ và cảm ơn cụ dã cho chữ ạ. Em hiểu lờ mờ đó là chốn bồng lai tiên cảnh và ăn chơi tập thể cụ nhỉ.

    Hy vọng

    05/04/2013 at 05:52

  16. cái gì mà không tập trung, tập thể thì là suy thoái đạo đức chứ còn gì nữa ! hi hi.

    Hy vọng

    05/04/2013 at 15:19

  17. Kính thưa bác Ngô Bảo Châu và mọi người!

    Cháu thiết nghĩ 1 khảo sát có 3400 người như thế này bước đầu có thể xem như là 1 thành công. tuy nhiên con số này dường như quá ít ỏi và theo như 1 bình luận ở trên thu hút chủ yếu những người có xu hướng cấp tiến, đối mới. Nói cách khác, cháu không rõ thuật ngữ tiếng việt là gì nhưng trong tiếng Anh điều này gọi là biased và xét 1 cách công bằng, cuộc khảo sát này không khách quan và toàn diện.
    Cháu không rành rọt về Toán lắm cũng như về cách thức khảo sát ra sao là đúng nhưng theo cháu 1 khảo sát cần tạo ra được 1 mô hình có thể phân loại được ý kiến người dân bao gồm những gì( đổi mới hoàn toàn hay bảo thủ hay vừa giữ vừa đổi). 1 khảo sát mà chỉ có 1 thành phần ng` dân tham gia thì dù cho ý kiến của họ ra sao cũng khiến cho khảo sát ấy trở nên không còn tính khách quan nữa.

    Dù vậy, cháu nghĩ rằng phổ biến cho đại bộ phận dân chúng VN về cuộc khảo sát này cũng khó vì những kênh truyền thông chính thống hiện này sẽ không chấp nhận đăng tải. Cháu nên nghĩ bác Châu và mọi người nên liên kết với các blog khác(basam, danlambao, quanlambao, etc) và facebook. Facebook hiện nay là 1 kênh thông tin cực kì hiệu quả mà gần như không chịu ảnh hưởng từ áp lực chính trị. Chỉ riêng facebook BBC tiếng Việt cháu để ý mới lúc bắt đầu trưng cầu dân ý về Hiến Pháp chỉ có 68k likes nhưng hiện nay con số đó đã lên đến 75k likes và vẫn trên đà gia tăng cho thấy rõ càng ngày càng nhiều người theo dõi sát sao về vấn đề này. Cháu không có ý nói blog thichhoctoan ít người xem nhưng những cuộc khảo sát như thế này cáng có nhiều người biết đến, thu hút nhiều tầng lớp tham gia thì tính khách quan càng cao.

    Cháu cũng nghĩ blog cũng nên có 1 page facebook đề những người ở VN có nhiều cơ hội tiếp xúc với blog hơn đồng thời có thể tương tác thông tin 1 cách dễ dàng hơn giữa các blog khác hoặc trang tin BBC Tiếng Việt. Đồng thời trang facebook sẽ khó có khả năng bị block hơn vì chắc chắn giới cầm quyền hiện nay không thể block được hoàn toàn facebook vì số lượng người dùng hiện tại đã quá đông. Còn nếu giữ trang blog như vầy thì sẽ dễ dàng hơn trong việc ngăn chặn truy cập.

    Dragon

    06/04/2013 at 23:57

  18. Bạn Dragon đừng lo quá.

    Lo quá, thì hết lo mất.

    hmhoang

    08/04/2013 at 13:43


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: